Cách khắc phục chữ ký số FPT bị khóa

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử nhằm định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu đăng ký kê khai thuế, khai hải quan bằng hình ...

Chữ ký số là dạng chữ ký điện tử nhằm định danh cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu đăng ký kê khai thuế, khai hải quan bằng hình thức điện tử. Chữ ký số đóng vai trò quan trọng, mỗi cá nhân, tổ chức có một mã hóa riêng, tương đương chữ ký hoặc con dấu. FPT là công ty cung ứng các dịch vụ điện tử, chữ ký số FPT cũng được nhiều người lạ chọn. Vậy phải làm sao nếu chữ ký số FPT bị khóa?

Vai trò của chữ ký số FPT

Hiện nay, nhu cầu sử dụng chữ ký số rất phổ biến nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các văn bản, giấy tờ mà không cần đến trực tiếp. Với mô hình làm việc điện tử như kê khai các văn bản thuế, hải quan,…các cá nhân hay doanh nghiệp có thể làm việc qua tờ khai điện tử và dùng mã định danh riêng.

Công ty Cổ phần FPT (FPT) là một trong những công ty về dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin vô cùng uy tín tại Việt Nam. FPT cũng cung cấp loại hình chữ ký số nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong các hoạt động kinh doanh, kê khai giấy tờ điện tử. Vậy, vai trò của chữ ký số FPT là gì?

Khi thực hiện các văn bản điện tử thì việc sử dụng chữ ký tay trực tiếp là điều không thể. Chữ ký số được tạo ra nhằm mục đích thay thế chữ ký trực tiếp và có giá trị tương đương với chữ ký và con dấu trực tiếp. Tuy nhiên, khi sử dụng chữ ký số FPT sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức rất nhiều.

Chữ ký số còn giúp xác định văn bản có hợp pháp hay không, đúng theo quy định của pháp luật hay chưa. Để tạo được chữ ký số cá nhân, tổ chức cần có chứng thư số, trong đó yêu cầu các thông tin cần thiết của cá nhân, tổ chức, góp phần định danh nên chữ ký số sẽ không thể giả mạo được.

Chữ ký số là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với cá nhân, doanh nghiệp muốn thực hiện các văn bản hóa đơn điện tử. Do vậy, chữ ký số đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thực hiện các thương mại, giao dịch điện tử.

cach-khac-phuc-chu-ky-so-fpt-bi-khoa-1

Chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động tờ khai thuế, chứng từ điện tử

Hướng dẫn cách khắc phục chữ ký số FPT bị khóa

Để thực hiện đăng ký chữ ký số FPT vô cùng đơn giản, chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước tiến hành đăng ký và cung cấp các thông tin cần thiết. Tuy vậy, trong quá trình sử dụng nếu chữ ký số FPT bị khóa thì phải là sao? Các tổ chức, doanh nghiệp cần nắm được một số bước cần thiết để khắc phục chữ ký số FPT bị khóa.

Bước 1: Kiểm tra và update phiên bản mới nhất

Khi chữ ký số FPT bị khóa thì việc đầu tiên là bạn phải kiểm tra việc update phiên bản. Nếu phiên bản bạn đang sử dụng là phiên bản cũ thì bạn cần cập nhật ngay phiên bản mới nhất để thực hiện dễ dàng hơn và không xảy ra lỗi. Phiên bản cũ là V1, bạn cần nâng cấp lên phiên bản V2 hoặc V3.

Để tiến hành nâng cấp phiên bản bạn vào chương trình quản lý chữ ký số FPT Token Manager sau đó truy cập vào Control Panel và gỡ toàn bộ các chương trình. Sau khi gỡ các chương trình liên quan thì tiến hành tắt máy, khởi động vài tải lại phiên bản mới nhất cài đặt lên máy tính làm việc.

cach-khac-phuc-chu-ky-so-fpt-bi-khoa-2

Cập nhật phiên bản mới nhất của FPT Token Manager để sử dụng dịch vụ tốt hơn

Bước 2: Thực hiện thao tác mở khóa cho chữ ký số FPT bị khóa

Sau khi cập nhật phiên bản mới nhất bạn sẽ tiến hành mở khóa cho chữ ký số FPT bị khóa bằng cách lựa chọn mục Cấu hình, sau đó Yêu cầu mở khóa PIN. Giao diện sẽ hiện ra màn hình yêu cầu bạn nhập số điện thoại đã đăng ký chữ ký số FPT vào. Khi nhập chính xác số điện thoại bạn nhấp OK để hoàn tất yêu cầu.

Bước 3: Gọi tổng đài hỗ trợ

Một trong những thao tác bắt buộc để mở khóa đối với chữ ký số FPT bị khóa là phải gọi điện lên tổng đài hỗ trợ của Công ty Cổ phần FPT để được hỗ trợ cấp lại mã. Bạn cần cung cấp các thông tin cần thiết phía tổng đài yêu cầu như mã số thuế công ty, doanh nghiệp, số điện thoại và nhập ở màn hình bước 2.

Sau vài phút nhân viên kỹ thuật sẽ giúp bạn mở khóa. Bạn cần khởi động lại máy và đăng nhập vào phần mềm chữ ký số của FPT theo mã PIN mặc định mà FPT cung cấp. Mã Token mặc định cho các tài khoản chữ ký số FPT là 12345678. Bạn tiếp tục tiến hành đổi mã PIN theo mã bảo mật riêng của bạn. Tổng đài liên hệ hỗ trợ khách hàng của FPT là 1900 6625.

Lưu ý khi sử dụng chữ ký số FPT

Chữ ký số FPT có vai trò vô cùng quan trọng, nên việc sử dụng chữ ký số FPT cũng cần phải lưu ý kỹ. Một số luu ý khi sử dụng chữ ký số FPT như:

  • Đối với hóa đơn điện tử thì yêu cầu bắt buộc là phải có chữ ký số của bên bán. Phần bên mua có thể có hoặc không. Như vậy mới xác thực hóa đơn đúng quy định của pháp luật.
  • Có rất nhiều nhà cung ứng dịch vụ chữ ký số tại Việt Nam, tuy nhiên tổ chức, cá nhân cần lựa chọn nhà cung ứng dịch vụ chữ ký số uy tín để tránh bị rò rỉ thông tin. Thậm chí, có những dịch vụ thiếu uy tín có thể dẫn đến làm giả được chữ ký số gây thất thoát và ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, doanh nghiệp.
  • Khi nhận được mã Token từ công ty cung cấp chữ ký số gửi đến thì cần cài đặt vào máy tính thường xuyên thực hiện các báo cáo thuế, hóa đơn, chứng từ,… Tránh cài đặt vào thiết bị khác sẽ làm gián đoạn việc tiến hành thực hiện chữ ký số khi ký vào các văn bản, hóa đơn.
  • Sau khi cài đặt Token vào máy tính của bạn thì bạn cần thực hiện đổi mã PIN và PKI Token. Việc này nhằm mục đích bảo mật và chỉ có bạn mới biết được mã để thực hiện dùng chữ ký số khi cần thiết.
  • Sau khi đổi mã PIN theo mã bảo mật riêng cần lưu vào danh bạ điện thoại hoặc viết ra giấy để tránh việc bị quên mã thường xuyên. Cần bảo mật thông tin liên quan đến chữ ký số tránh để bị rò rỉ hay lộ ra ngoài sẽ làm mất uy tín và thiệt hại tài sản của cá nhân, doanh nghiệp.
  • Không sử dụng chung một mã chữ ký số cho 2 công ty cho dù có chung một chủ thể quản lý. Bởi để tạo được chữ ký số cần có chứng thư số, được coi như con dấu của một đơn vị. Chính bởi vậy mà về mặt pháp lý không cho phép 2 đơn vị cùng chung một con dấu.
  • Chủ động tiến hành gia hạn chữ ký số khi gần hết hạn để việc dùng dịch vụ diễn ra không bị gián đoạn. Việc gia hạn chữ ký số theo nhiều hình thức khác nhau, có thể liên hệ tổng đài hoặc tư vấn viên đã làm hợp đồng chữ ký số cho bạn để được hỗ trợ.
  • Trường hợp các cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi thông tin thì cần cập nhật thông tin mới nhất cho dịch vụ FPT. Phía FPT sẽ update lên hệ thống chữ ký số để đảm bảo thông tin của cá nhân, doanh nghiệp là thông tin mới nhất đang sử dụng.

cach-khac-phuc-chu-ky-so-fpt-bi-khoa-2

Các thông tin liên quan đến mã PIN của chữ ký số cần được bảo mật để tránh gây thiệt hại

Việc chữ ký số FPT bị khóa là tình trạng khá phổ biến và rất hay gặp. Để mở khóa chữ ký số cũng vô cùng đơn giản và chỉ thao tác trong vài phút. Tuy nhiên, tránh mất thời gian và làm chậm đến tiến độ công việc thì cần cài đặt mã PIN dễ nhớ, lưu vào file riêng nếu cần thiết.

The post Cách khắc phục chữ ký số FPT bị khóa appeared first on Nam Việt Luật - 02873.000.555.



source https://namvietluat.vn/cach-khac-phuc-chu-ky-so-fpt-bi-khoa/

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.