Chữ ký số Token là gì? USB chữ ký số là gì?

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sử dụng chữ ký số (hay còn gọi là chữ ký số Token ) là điều kiện bắt buộc trong hoạt động của các doan...

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, sử dụng chữ ký số (hay còn gọi là chữ ký số Token) là điều kiện bắt buộc trong hoạt động của các doanh nghiệp. Vậy thực chất chữ ký số Token là gì? Công dụng, nơi cấp chữ ký số, đặc điểm và những nội dung có liên quan như thế nào? Bạn đọc hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Chữ ký số Token là gì? Thông tin chung về chữ ký số Token

chu-ky-so-token-la-gi-usb-chu-ky-so-la-gi-1

Chữ ký số Token là gì? Thông tin chung về chữ ký số

Chữ ký số Token hay còn được gọi với nhiều tên gọi khác là chữ ký số, chữ ký điện tử, Token,… Hiểu một cách đơn giản nhất Token là dạng chữ ký điện tử, đại diện cho các thông tin của doanh nghiệp trong các giao dịch. Đây là thiết bị có công dụng chính là mã hóa tất cả các dữ liệu của doanh nghiệp, sử dụng thay thế chữ kí giấy trên các loại văn bản, tài liệu giao dịch điện tử. Giá trị của chữ ký số Token là tương đương với chữ ký tay và con dấu. Độ an toàn, chính xác và hiệu quả công việc là tối ưu cho các doanh nghiệp.

Văn bản pháp luật điều chỉnh các nội dung về chữ ký số bao gồm:

  • Luật giao dịch điện tử 2005.
  • Nghị định 130/2018/NĐ-CP – văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử.

Các thông tin của doanh nghiệp mà chữ ký số Token mã hóa

Chữ ký số đại diện cho những thông tin của doanh nghiệp, mã hóa các thông tin này để hoàn thiện các giao dịch. Cụ thể, Token đại diện cho các thông tin như sau:

  • Thông tin chung của doanh nghiệp: tên doanh nghiệp, mã số thuế,…
  • Số hiệu (hay còn gọi là số seri) chứng thư số.
  • Thời hạn chữ ký số có hiệu lực.
  • Tên của tổ chức thực hiện chứng thực chữ ký số.
  • Chữ ký của tổ chức thực hiện chứng thực chữ ký số.
  • Mục đích, phạm vi sử dụng của chữ ký số Token.
  • Những hạn chế về trách nhiệm, vấn đề có liên quan đến tổ chức thực hiện cung cấp chữ ký số.
  • Các nội dung khác theo quy định của Bộ Thông Tin Truyền Thông.

Xin cấp chữ ký số Token ở đâu?

chu-ky-so-token-la-gi-usb-chu-ky-so-la-gi-2

Những địa chỉ xin cấp chữ ký số uy tín, chất lượng

Việc tìm hiểu về chữ ký số Token là nội dung được nhiều khách hàng quan tâm. Bên cạnh câu hỏi quen thuộc như, chữ ký Token mã hóa những thông tin nào, địa chỉ xin cấp chữ ký số cũng là câu hỏi có lượt tìm kiếm cao.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị đủ điều kiện và được cấp phép trong việc cung cấp chữ ký số. Doanh nghiệp có nhu cầu có thể mua chữ ký số tại các địa chỉ sau:

  • Token Viettel – chữ ký số của Tập đoàn Công nghệ – Viễn thông Quân đội Viettel. Tập đoàn Viettel với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành dịch vụ cung cấp chữ ký số, cam kết mang đến chất lượng dịch vụ tối ưu cho khách hàng.
  • FPT Token – chữ ký số của công ty dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam: chữ ký số FPT chất lượng cao, giá thành cạnh tranh, tính bảo mật tốt. Đây được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng trong việc đăng ký chữ ký số.
  • CA2 Token.
  • Token VNPT: VNPT là tập đoàn lớn sở hữu công nghệ cao, nền tảng ký thuật tiên tiến. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, chất lượng dịch vụ chữ ký số tối chất lượng cao. VNPT CA cam kết có thể giữ toàn vẹn mọi thông tin, dữ liệu của khách hàng. Do đó khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng chữ ký số của đơn vị này.
  • Bkavca Token – chữ ký số của Công ty cổ phần BKAV.
  • VINA Token – chữ ký của đơn vị thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam. VINA Token là nhà cung cấp chữ ký số lâu năm, uy tín, nhận được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Token của tập đoàn có tính chính xác, độ bảo mật và tính an toàn cao, phần mềm sử dụng và quản lý dễ dàng.
  • Newca Token.

Đây là những đơn vị cung cấp Token giá rẻ, uy tín, chất lượng, được pháp luật Việt Nam cho phép và bảo vệ. Việc xin cấp chữ ký số Token ở các địa chỉ này có độ chính xác và độ an toàn cao, giá thành đáp ứng tối ưu nhu cầu cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên mỗi một đơn vị sẽ có một chính sách, chương trình riêng, tùy vào nhu cầu tài chính, điều kiện kinh doanh mà doanh nghiệp có sự lựa chọn nơi đăng ký chữ ký số Token phù hợp cho mình.

Công dụng của chữ ký số Token

Để hiểu rõ hơn về chữ ký số Token, phần mềm Token, hãy cùng tìm hiểu những công dụng cụ thể như sau:

Kê khai nộp thuế trực tuyến

Bất kỳ doanh nghiệp nào đều phải nộp thuế. Mỗi doanh nghiệp lại có các loại thuế khác nhau, nhưng nhìn chung đều là khoản tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để đóng vào Kho bạc Nhà nước. Nếu không có chữ ký số, chủ doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp đến Kho bạc để giao dịch. Nếu có chữ ký số, doanh nghiệp có thể kê khai nộp thuế trực tuyến – giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Kê khai hải quan điện tử

Khi thực hiện giao dịch với hải quan, doanh nghiệp phải thực hiện kê khai nhiều nội dung có liên quan đến hàng hóa, quy trình sản xuất, mức thuế,… Sử dụng chữ ký số Token, doanh nghiệp sẽ tiến hành kê khai điện tử mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ số liệu và những thông tin có liên quan. Kê khai hải quan điện tử với chữ ký số thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp theo đúng xu hướng công nghệ số hiện nay.

Thực hiện giao dịch chứng khoán điện tử

Thị trường chứng khoán điện tử là thị trường quan trọng của nhiều doanh nghiệp. Sử dụng chữ ký số sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng hội nhập vào thị trường này, đảm bảo những điều kiện quan trọng về tài chính doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sử dụng chữ ký số còn giúp bạn nắm bắt được thời cơ, thực hiện các giao dịch một cách chính xác và nhanh chóng nhất để mang lại những lợi ích tích cực cho mình.

Ký hợp đồng với các đối tác

Trước nay, nếu doanh nghiệp bạn muốn ký kết hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán hay bất kỳ một dạng hợp đồng nào với đối tác, chủ doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp gặp, đặt bút ký tên. Hiện nay, thông qua chữ ký số điện tử Token, doanh nghiệp bạn vẫn có thể ký kết hợp đồng ngay khi không gặp đối tác, khách hàng. Chỉ cần kết nối mạng Internet, có đăng ký chữ ký số là giao dịch ký kết của bạn có thể thực hiện. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí khi ký kết hợp đồng.

Chữ ký số Token là thiết bị có tính bảo mật cao

Một trong những công dụng, cũng chính là ưu điểm tuyệt vời của chữ ký số điện tử chính là tốc độ giao dịch nhanh chóng. Bên cạnh đó, thiết bị chữ ký số điện tử có tính bảo mật tốt, độ an toàn và chính xác cao. Sử dụng Token, các dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được toàn vẹn, từ đó tạo độ tin tưởng cho các cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch điện tử.

Trao đổi dữ liệu nhanh chóng

Thông qua chữ ký số điện tử, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, cơ quan nhà nước có thể trao đổi dữ liệu với nhau trên môi trường mạng. Việc trao đổi này cũng thuận lợi, nhanh chóng; tiết kiệm thời gian: thời gian đi lại, thời gian chờ đợi,… ; tiết kiệm chi phí: in ấn tài liệu, hồ sơ, phí vận chuyển,…

Đặc điểm của chữ ký số Token

Chữ ký số có đặc điểm gì là câu hỏi có lượt tìm kiếm cao trên các trang mạng điện tử. Đặc điểm của chữ ký số không phức tạp, bao gồm một số yếu tố như:

  • Hình dạng chữ ký số: Hình dạng như một chiếc USB thông thường mọi người vẫn hay sử dụng trong các hoạt động liên quan đến máy tính. Do đó, chữ ký số còn được nhiều người gọi là USB Token chữ ký số hay USB chữ ký số.
  • Token chữ ký số có mã Pin bảo mật – đây là dạng mật khẩu có độ an toàn và bảo mật tối ưu cho các thông tin được mã hóa của chữ ký số.
  • Chữ ký số được xây dựng dựa trên công nghệ RSA, tên tiếng Việt là mã khóa công khai. Nghĩa là, khi sử dụng chữ ký số người sử dụng sẽ có 1 cặp khóa có chứa khóa công khai và khóa bí mật. Việc sở hữu cùng lúc hai cặp khoá này sẽ giúp chữ ký số được gia tăng tính bảo mật, tránh tình trạng lợi dụng đánh cắp thông tin.
  • Sau khi tạo chữ ký thì nhà cung cấp chữ ký số sẽ đưa khóa bí mật vào chương trình phần mềm. Tại đây chữ ký số của cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký sẽ được gắn những thông điệp dữ liệu và có chức năng bảo mật dữ liệu tốt.
  • Người ký chữ ký số chính là chủ sở hữu.
  • Người nhận chữ ký số Token có thể là các cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh, tổ chức xã hội, Nhà nước. Khi nhận được giao dịch có chứa chữ ký số người dùng có thể sử dụng chứng thư số của người ký để kiểm tra các dữ liệu và thông tin trong đó.

Thiết bị chữ ký số USB Token và những tính năng của nó

chu-ky-so-token-la-gi-usb-chu-ky-so-la-gi-3

USB Token là gì? Những tính năng của thiết bị này như thế nào?

USB Token chữ ký số là gì? Những tính năng có liên quan như thế nào? bạn đọc hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây:

USB chữ ký số Token là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất USB Token là thiết bị mã hoá thông tin, trong đó có chứa các cặp khoá của khách hàng đăng ký dịch vụ chữ ký số. Thiết bị chứa này bao gồm cả cặp khoá công khai và bí mật. Chức năng chính của USB Token chữ ký số là cung cấp thông tin doanh nghiệp trong các giao dịch điện tử, tương ứng chức năng của con dấu trong các giao dịch hành chính thông thường.

Những tính năng của USB chữ ký số Token

Xã hội ngày càng phát triển, xu hướng công nghệ hoá ngày càng trở lên phổ biến trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên tiếp phải thực hiện các giao dịch điện tử và ngày càng có xu hướng bảo mật thông tin cao. Sự ra đời của chữ ký số, USB chữ ký số giúp thực hiện hoá và bảo mật tối ưu thông tin, đáp ứng yêu cầu gia dịch và mang đến sự tin tưởng cho khách hàng.

Khi một người đăng ký dịch vụ trên hệ thống điện tử, khoá bí mật sẽ được tạo ra. Hệ thống khoá này được lưu trữ trong Token hoặc smartcard – thiết bị phần cứng an toàn. Tính năng cơ bản của USB chữ ký số chính là đảm bảo việc lưu trữ khóa bí mật có hiệu quả tốt nhất, tuyệt đối không để xảy ra các hành vi sao chép, nhân bản dữ liệu. Đồng thời bảo vệ thông tin mã hoá trong chữ ký số  không bị phá hoại bởi virus máy tính.

USB chữ ký số chứa các cặp khóa, bao gồm khóa công khai và bí mật. Khi bạn sử dụng các giao dịch điện tử có chữ ký số hay dịch vụ chứng thư số, nhà cung cấp chữ ký Token sẽ nạp thông tin từ USB Token, sau đó tạo ra khoá công khai và bí mật để thực hiện giao dịch. Cụ thể:

  • Khoá bí mật trong thiết bị USB chữ ký Token là cặp khóa dùng để ký số vào dữ liệu cần thực hiện giao dịch, thuộc hệ mã không đối xứng.
  • Khoá công khai trong thiết bị USB chữ ký Token là mã dùng để kiểm tra chữ ký số đã được tạo ra từ khoá bí mật. Khoá công khai phải tương ứng với khá bí mật trong cặp khóa và thuộc hệ thống mã không đối xứng.

Thông thường, dung lượng của một USB Token dao động trong khoảng 1.05MB. Đây được đánh giá là dung lượng vừa phải cho việc mã hoá thông tin. Việc lưu giữ, thực hiện các giao dịch thông qua thiết bị này sẽ được bảo vệ bằng mã PIN. Mã PIN được cung cấp khi bạn đăng ký chữ ký số tại các điểm đăng ký hoặc được cung cấp khi bạn gia hạn chữ ký số.  

Cách sử dụng chữ ký số Token rất đơn giản. Khi bạn đăng ký mới chữ ký số, nhà cung cấp đã hoàn thiện mọi thủ tục và cung cấp thông tin cho bạn qua USB Token chữ ký số có mã bảo mật. Khi thực hiện giao dịch bạn chỉ cần dùng USB chữ ký số, đăng nhập và thực hiện thao tác là xong. Lưu ý, để đảm bảo tính chính xác và an toàn, khi thực hiện giao dịch chữ ký số người nhận cần tiến hành kiểm tra chữ ký số của đối tác – người đang giao dịch với mình.

Trên đây là những thông tin chi tiết về chữ ký số Token, USB chữ ký số. Bài viết hy vọng đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn và cơ quan, doanh nghiệp của mình thực hiện các giao dịch điện tử một cách chính xác và thuận lợi.

The post Chữ ký số Token là gì? USB chữ ký số là gì? appeared first on Nam Việt Luật - 02873.000.555.



source https://namvietluat.vn/chu-ky-so-token-la-gi-usb-chu-ky-so-la-gi/

Chủ bút: Hỗn Tạp Blog

Hỗn tạp blog, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.